Friends talk contact man love
Invite buying

ค้นหา

บทความที่ได้รับความนิยม

วันจันทร์ที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2552

เทคนิค และหลักการเลือกซื้อโทรศัพท์มือถือ

..........เนื่องด้วยในปัจจุบัน เจ้าเครื่องมือสื่อสารตัวนี้ มีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น ไม่ว่าคุณจะไปใหนมาใหน คุณคงจะพบว่า น้อยคนที่จะไม่มีเจ้า Telephone หรือ Mobile พกติดตัวไปด้วย อะแน่นอน ด้วยการแข่งขันทางการตลาดของผุ้ให้บริการเครือข่าย กระหน่ำกันลดราคาค่าเช่าบริการ ทำให้ผลพลอยได้ที่ตามมา คือ ธุรกิจด้านการขายเครื่องมือสื่อสารตัวนี้ เติบโตได้อย่างรวดเร็ว และไม่น่าเชื่อโดยที่คุณจะเห็นได้ว่า ร้านขายโทรศัพท์มือถือ ผุดขึ้นราวกับดอกเห็ด ด้วยเงินเริ่มต้นแค่ 6หมื่นบาท คุณก็เปิดร้านได้แล้ว ยิ่งพวกร้านรับเครื่องมือสอง สบายๆ กินกำไรได้แบบเหนาะๆ ด้วยความที่ ต้นทุนต่ำ ขายง่าย ขายเร็ว เห็นผลกำไรตรงหน้า ทำให้หลายคนหันมาประกอบอาชีพนี้กันมากขึ้น มีทั้งร่ำรวย และเจ๊งไปก็มี แต่สิ่งที่ตามมาก็คือ การแข่งขันกันในท้องตลาด ทางด้านราคา และเมื่อถึงทางตัน ก็มักจะมาจบที่การย้อมแมว และการสวมรอยเครื่องมือสองทำเป็นมือหนึ่ง เพื่อเพิ่มผลกำไรให้กับตนเอง โดยไม่สนต่อผลกระทบต่อลูกค้าของตน


+++เห็นสวยๆ วางเรียงรายอยู่ในตู้ อย่าคิดนะครับว่า มันจะชัวร์ 100% บางที ที่มาของมัน อาจจะไม่ได้สวยงามอย่างที่คิดก็ได้ เช่น
1. อาจจะเป็นเครื่องมือสอง นำมาบิ้วเป็นมือ 1
2. เครื่องนอกนำมาดัดแปลงเป็นเครื่องศูนย์
3. เครื่องเหล่านั้น อาจจะโดนชักกล่อง แยกชิ้นส่วนอะไหล่แท้ไปขาย และก็นำอะไหล่เทียมที่ด้อยด้วยคุณภาพมาใส่ให้แทน
.......แค่พูดก็สยองแล้ว มาชมตัวอย่างข้างล่างกันเถอะครับ


Rolling Eyes ผมเชื่อว่า หลายท่าน คงจะเคยพบเห็น เหตุการณ์เหล่านี้

ลูกค้า= พี่ เอาเครื่องนี้ เท่าไรอ่ะ
แม่ค้า= 15000บาท
ลูกค้า= ต่อหน่อยได้มะ 13000บาท
แม่ค้า= แหม พี่ได้กำไรนิดเดียวเองนะค่ะคุณน้อง
ลูกค้า= น่าขอต่อหน่อยนะค่ะ
แม่ค้า= อ่ะได้ เห็นว่าคุยถูกคอ พี่ให้คุณน้อง 13000บาท ก็ได้

****และเธอก็ยิ้มระรื้น เดินกลับบ้านไปพร้อมโทรศัพท์เครื่องโปรดของเธอ และแล้ว สิ่งที่ไม่คาดฝันไม่เกิดขึ้น เครื่องเธอชาร์จไฟไม่เข้า แถมไม่อ่านเมโมรี่การ์ด และของแถมที่ติดมากับเครื่องก็ได้มาไม่ครบ เอาหละสิๆ มาดูกันต่อไป******

แม่ค้า= พี่ ไมหลอกขายเครื่องเน่าๆ มาให้หนูแบบนี้อ่ะ ชาร์จก็ไม่เข้า อ่านเมมก็ไม่ได้ ของก็ไม่ครบ พี่ทำแบบนี้ไม่ถูกนะเพ่
ลูกค้า= เอ้าน้อง ก็ตอนน้องซื้อกับพี่น้องก็เปิดเครื่องลองแล้วไม่ใช่หรอ ก็เห็นน้องพอใจแล้วนี่
แม่ค้า= พี่ต้องเปลี่ยนเครื่องให้หนู นี่ ของในกล่องก็ไม่ครบ ขาดสาย Datalink แล้วก็เมโมรี่ด้วย ในเวประบุว่า รุ่นนี้แถม 1Gb แต่พี่ให้หนูมา 256mb พี่ต้องรับผิดชอบ ถ้าพี่ไม่รับผิดชอบก็คืนเงินหนูมาเลย
ลูกค้า= เอ้า น้องพูดงี้ ( เซ็นเซอร์ ) ได้ไง น้องเอาเครื่องไปใช้ตั้ง 10 วันแล้ว กล่องก็แกะแล้ว เครื่องก็เป็นรอย จะให้พี่รับคืนมันก็เกินไปแล้วนะค่ะน้อง ตอนซื้อน้องก็ต่อราคาพี่เยอะนะค่ะ พี่ได้กำไรไม่เท่าไร พอเครื่องพัง พี่จะต้องรับเครื่องคืนอีกหรอมันไม่ใหวนะค่ะน้อง
ลูกค้า= หนูไม่ผิด ผิดที่พี่เอาเครื่องไม่ดีมาขายหนู พอตอนใช้ถึงได้มีปัญหาแบบนี้ พี่มาพูด ( เซ็นเซอร์ ) กับหนูงี้ได้ไง อยากมีเรื่องกับหนูหรอ เด๋วหนูจะโทรเรียกแฟนหนูมาเคลียร์ แฟนหนูใหญ่นะขอบอก
แม่ค้า= เอ๋อ ตามมาเลยนึกว่า ( เซ็นเซอร์ ) กลัวหรือไง พามาๆ เดี๋ยวจะให้ลูกน้องพี่กระทืบคาร้านเลย

**** ไม่จบง่ายๆ ผมขอจบการรายงานแต่เพียงเท่านี้ เพราะเรื่องแบบนี้ มันคงต้องไปเคลียร์เองนอกรอบซะแล้วครับ เอาเป็นว่า เรามาดูกันสิว่า ใครกันแน่ที่ผิดในเรื่องนี*****

ลูกค้า ผิดตรงที่ ตอนซื้อของ ไม่รู้จักตรวจสอบอะไรให้ถี่ถ้วน และไม่รู้จักตรวจสอบข้อมูลก่อนที่จะมาทำการซื้อขาย ทำให้ไม่ทราบข้อมูลเบื้องต้น เป็นเหตุทำให้ถูกหลอกขายเครื่องไม่ดีมา
แม่ค้า ผิดตรงที่ ไม่เป็นการสมควร ที่นำเครื่องพวกนี้มาขาย เพราะมันไม่สุจริต มันเป็นสิ่งที่ไม่สมควร และควรจะแสดงความรับผิดชอบออกมาบ้าง ทำมาค้าขายแบบนี้ระวังจะไม่รุ่งเอาครับ


นี่เป็น mini series เรื่องนึง ซึ่งไม่ต้องมีตัวแสดง ไม่ต้องมีใครมากำกับบท เพราะเรื่องนี้จำลองจากชีวิตจริง ผมเองก็เจอมาบ่อยครับ ในที่นี้ผมไม่โทษใครนะ ถ้าผมโทษ ผมจะโทษทั้งคู่ เพราะ คนซื้อ ไม่รู้จักตรวจสอบให้ดีเสียก่อน และที่สำคัญ ดันไป ต่อรอง ราคาซะจนแหลกลาญ ผมเข้าใจแม่ค้าเพราะ โดนต่อราคาแหลกขนาดนี้ คงอารมณ์ไม่ดีแน่ กำไรได้น้อยอยู่แล้ว แน่นอนแม่ค้าก็เป็นมนุษย์ธรรมดา ไม่ใช่พระอิฐพระปูนที่ใหน ย่อมมีอาการหมั่นใส้ หรือโกรธบ้างเป็นธรรมดา ต่อราคานัก เอาเครื่องเน่าให้มันไปเลย ตัดปัญหา แต่ผมบอกตรงๆ มันก็ไม่ดีทั้งคู่ครับ เรามาเข้าเรื่องกันดีกว่าครับ
Rem......... ณ.เวลานี้ ไม่ใช่เวลาจะมาด่าใครหรือกล่าวหาหรือว่าใครใดๆ ทั้งสิ้น ไม่มีใครผิดใครถูก พ่อค้า แม่ค้า เค้าก็ต้องเลี้ยงปากเลี้ยงท้องไปวันๆ แต่เรา ก็ต้องเลี้ยงปากเลี้ยงท้องเช่นกัน ในยุคที่เงินทองหายาก เราควรรักษาสิทธิของเราดีกว่า เพราะ คนมันร้อยพ่อพันแม่ ไม่มีใครคิดเหมือนกันหรอกครับ เพราะคนเราถ้าความคิดเห็นตรงกัน การพนันก็ไม่เกิด การทะเลาะกันบนเวทีการเมือง ก็คงไม่มี( ชักจะใกล้คุกไปหน่อยแล้วๆ เหวยๆๆ หลบๆๆ ) ชักแม่น้ำทั้งห้ามาตั้งนาน หลอกให้อ่านเล่นๆ ไปแบบนั้นๆ แหละครับ เอ้า เรามาเข้าเรื่องกันดีกว่า

บทความนี้ ผมจะไม่เอ่ยถึงใครทั้งสิ้น และไม่ได้มีเป้าหมายที่จะโจมตีผู้ใด เป็นบทความที่ทำเอาใว้เพื่อประโยชน์แก่สาธารณชน และบุคคลทั่วไป ใว้เป็นกรณีศึกษา หากมีเนื้อหา หรือส่วนหนึ่งส่วนใด ที่เป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล ก็ขออภัยมาณ.โอกาสนี้ ขอบคุณครับ